Thứ Năm, 16 tháng 3, 2017

Con ăn quá chậm, mẹ xử trí ra sao?

Trẻ ăn quá chậm không chỉ tác động không tốt tới sức khỏe và hành vi của con mà còn khiến mẹ dễ căng thẳng, suy nhược. Đâu là cách cho những mẹ khi bé ăn quá chậm?

1. Cho con biết thời gian ăn
Nếu đã loại trừ được nguyên nhân khiến bé ăn chậm là do ăn vặt thì phương pháp này vô cùng có thể sẽ có kết quả tốt với bạn. Trước mỗi bữa ăn, bạn hãy cho bé biết thời gian con có để ăn xong và đặt đồng hồ báo giờ để bé biết. Nên để chuông báo nhắc 5 hoặc 10 phút trước khi hết giờ nhé. Nếu hết thời gian mà bé vẫn chưa ăn xong, mẹ cũng hãy bình tĩnh nói với con rằng: “Hết giờ ăn rồi nhé.” và mang thức ăn đi. Chỉ sau vài lần, bé sẽ biết rõ thời gian cho một bữa ăn.

2. Loại bỏ những yếu tố khiến bé không tập trung
Một sai lầm ở hầu hết cha mẹ thời hiện đại phạm phải đó là cho bé coi TV, dùng điện thoại hoặc máy tính bảng trong lúc ăn. Con nít cực kỳ dễ mất tập trung nên nếu bạn để con coi TV hoặc chơi với những thiết bị kỹ thuật trong lúc ăn, trẻ dễ hình thành thói quen ăn chậm. Thật khó để bé vừa nhai nuốt vừa công nhận phim hoặc chơi game vì khả năng làm nhiều việc cùng lúc của trẻ hãy còn chưa nhiều.

3. Mẹ nói chuyện với con
Khi bạn thấy thoải mái và vui vẻ, hãy dành thời gian để trao đổi với con về chuyện ăn uống của bé. Bạn cần nói cho trẻ hiểu rằng thức ăn để lâu sẽ không còn tốt nữa và sẽ bất lợi cho sức khỏe của bé. Hơn nữa, bé sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia những hoạt động mà bé thích nếu bé ăn nhanh hơn.


4. Chú ý tới lượng món ăn mỗi bữa
Một số mẹ vì muốn con ăn nhiều và nhanh tăng cân mà mỗi bữa đều chuẩn bị cho bé nhiều món ăn. Điều này có thể gây “ngán ngẩm” cho cả những đứa trẻ vốn được đánh giá là ăn nhanh. Đây cũng là lý do vì sao có những đứa trẻ ăn chậm nhưng lại thừa cân hoặc béo phì. Do vậy, mẹ cần xem lại lại thực đơn hằng ngày của bé để đảm bảo rằng khẩu phần dinh dưỡng mà bạn đang áp dụng là phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con yêu, nhất là với chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non.

5. Khích lệ và động viên con đúng thời điểm
Trẻ con nào cũng muốn được khen, đây là chân lý mà bạn có thể thực hiện trong việc hỗ trợ con ăn nhanh hơn. Mỗi khi con ăn xong bữa trong thời gian quy định hoặc chỉ đơn giản là ăn nhanh hơn bữa trước đó, hãy khen ngợi con. Bé rất thích làm hài lòng cha mẹ và được khen rằng: “Con ngoan lắm.” Nghe thì dễ nhưng thực hiện không dễ đâu mẹ nhé.

6. Sáng tạo trong chế biến bữa ăn cho bé
Có vô số cách mà mẹ nên thực hiện để biến bữa ăn của con trở nên đặc sắc hơn. Sử dụng vài dụng cụ cắt rau quả, khuôn bánh cùng một chút sự kiên nhẫn là mẹ đã có những món ăn trông thật bắt mắt cho bé. Một vài bí quyết nho nhỏ dành cho mẹ đây:
Cắt rau củ thành những hình ngôi sao, trái tim… bằng dụng cụ cắt.
cho trẻ ăn trong những chén hoặc đĩa có hình nhân vật hoạt hình mà bé thích.
Gọi tên rau củ một cách vui nhộn như “bé đậu xanh nhỏ ngốc ngếch” hoặc “anh bông cải dũng mãnh”.
cho con tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn.

Đa phần những bé đều chỉ ăn chậm khi ở tuổi chập chững, Do đó, bố mẹ nên hy vọng rằng với các cố gắng kể trên, tốc độ ăn uống của bé sẽ được cải thiện sau một thời gian kiên trì. Tuy nhiên, thói quen ăn chậm cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh như dị ứng, trào ngược dạ dày hoặc rối loạn cảm giác nữa đấy mẹ nhé. Cần theo dõi con lưu ý để phát hiện} ra các triệu chứng bất thường đi kèm và đưa trẻ đi khám kịp thời nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh.
--------------------
Mời bạn đọc tìm hiểu thêm: chao dinh duong cho be

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét