Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

5 thực phẩm có hại cho sức khỏe của trẻ nếu dùng quá nhiều

Những tác hại của việc ăn vặt ở trẻ còn nhiều hơn cả ở người lớn trưởng thành. Trẻ không cần nhiều calories, nhưng lại rất cần nhiều dinh dưỡng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Vì vậy, nếu trẻ ăn vặt sẽ hạn chế việc ăn những thực phẩm lành mạnh khác. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng quý giá có thể kìm hãm sự phát triển của trẻ.

>>>Xem thêm: chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

1/ Đồ uống có gas
Các chuyên gia dinh dưỡng đã tiến hành khảo sát 3000 hộ gia đình có con nhỏ, ba mẹ cho bé uống nước ngọt có gas, có nhiều đường từ rất sớm, lúc bé tròn 7 tháng tuổi. Nói không quá, nước ngọt chứa hàng tấn đường hóa học, dễ dẫn đến nguy cơ sâu răng ở bé. Trẻ còn nhỏ mà uống nhiều nước ngọt, sẽ trở nên chán ngán các loại nước bổ dưỡng khác.

2/ Nước ép hoa quả
Tại sao xuất phát từ trái cây nhưng lại không có lợi cho sức khỏe bé? Trên thực tế cho thấy, đa phần hàm lượng chất xơ trong trái cây bị mất trong quá trình ép nước, thành phần còn lại chủ yếu là đường. Cho trẻ uống nước ép không phải là cách hay.

Để tăng thêm mùi vị cho thực phẩm, mẹ thường thêm chút nước sốt lê hoặc táo. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn lý tưởng đâu mẹ nhé. Hàm lượng đường trong nước ép dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy ở bé.

Nếu mẹ muốn bổ sung vitamin C vào khẩu phần ăn của trẻ, nên cho trẻ ăn trái cây tươi cắt lát nhỏ. Trẻ dưới 6 tháng, thức uống cần thiết nhất là sữa mẹ. Đối với trẻ trong giai đoạn 6-12 tháng tuổi sữa mẹ và sữa công thức là nguồn dinh dưỡng chính; vào giai đoạn này, mẹ chỉ nên cho bé uống nước lọc. Sau thôi nôi, bé đã có thể uống được sữa bò.

nuoc-ep-trai-cay-1

3/ Bánh quy
Có thể mẹ cho bé ăn bánh quy để tập cắn và nhai, tuy nhiên nó lại dễ làm bé biếng ăn, gây ra sự thiếu hụt các dưỡng chất thiết yếu xuất phát từ những bữa ăn chính hàng ngày. Cũng giống như tình trạng ăn ngọt, bé ăn mặn nhiều hoàn toàn không tốt cho răng. Theo kết luận từ hội nghị ADA 2009 cho thấy trong cơ thể 3/4 trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo có dư lượng natri quá nhiều so với khuyến cáo.
Thay vì chọn bánh quy giòn cho bữa ăn nhẹ của trẻ, mẹ nên thay bằng trái cây, rau củ quả hoặc ngũ cốc ít đường. Đây là những thực phẩm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe của bé.

4/ Thực phẩm đóng hộp và chế biến sắn
Mẹ nên nấu cho bé những món với nguồn nguyên liệu tươi sống, không qua các hương liệu tẩm ướp. Thực phẩm chế biến sẵn vốn dĩ chỉ thơm ngon vì phụ gia, chất bảo quản chứ rõ ràng mất đi ít nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra, chúng chứa quá nhiều đường, muối và chất béo gây hại cho bé.

5/ Món tráng miệng từ gelatin
Gelatine là một chế phẩm được sản xuất từ thành phần collagen chế biến xương và da có nguồn gốc từ động vật. Có nhiều phụ huynh nghĩ rằng đây là cách tốt để cung cấp protein cho bé. Thế nhưng, thực chất, sau món tráng miệng mềm mềm, dai dai, bé chỉ nạp đường, hương liệu nhân tạo, phẩm màu vào trong cơ thể. Thay vì lựa chọn chúng, mẹ có thể cho bé ăn bánh flan hoặc bánh gato nướng.
Hơn nữa, các mẹ cũng nên biết về tháp dinh dưỡng để thiết lập chế độ dinh dưỡng phù hợp cho con yêu của mình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét