Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Chế độ dinh dưỡng bổ sung nhiều chất xơ cho thai phụ

Chất xơ không chỉ phòng chống táo bón thai kỳ, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch. Không những giúp hạn chế tối đa dấu hiệu táo bón trong thời gian “bầu bí”, cung cấp dồi dào chất xơ trong dinh dưỡng mang thai còn giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng hữu hiệu, đồng thời giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc tiểu đường và các bệnh liên quan tim mạch. Vậy, chất xơ có mặt ở thực phẩm nào nhiều nhất? Cách nào bổ sung chất xơ an toàn và hiệu quả? Mời các mẹ cùng đọc tiếp bài viết!

1. Mẹ bầu có biết chất xơ là gì?

Không phải ai cũng hiểu thực sự về chất xơ. Theo định nghĩa khoa học, chất xơ là một loại gluxit mạch dài và cơ thể con người hầu như không thể tiêu hóa hoàn toàn được, bao gồm 2 loại: chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

– Chất xơ không hòa tan là phần cứng có trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trái cây, rau xanh. Chất xơ không hòa tan sẽ không bị các enzym ruột phá hủy và cũng không được đưa vào máu. Lợi ích của chất xơ hòa tan giúp ngừa táo bón và các vấn đề liên quan đến đường ruột.

– Chất xơ hòa tan thường có trong các loại đậu, yến mạch, lúa mạch, trái cây và bơ, có công dụng kiểm soát và ngăn ngừa lượng đường và cholesterol vào máu. Cung cấp chất xơ hòa tan cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và cải thiện cảm xúc.



2. Nguyên tắc nào giúp bổ sung chất xơ hiệu quả cho bà bầu?

Không phải cứ tăng cường thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn là đủ. Chúng ta cần phải ghi nhớ thêm những nguyên tắc “vàng” khi bổ sung chất xơ.

– Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hàng ngày cần đảm bảo ít nhất 3 phần rau và 2 phần hoa quả. Mẹ bầu có thể sắp xếp 3 bữa chính xuất hiện rau và trái cây xuất hiện nhiều trong bữa phụ.

– Lựa chọn những thực phẩm dồi dào chất xơ thân cứng như bông cải xanh và hoa quả ăn được cả vỏ lẫn ruột như táo.

– Mỗi tuần bà bầu nên ăn ít nhất 3 bữa đậu.

– Hãy ngưng ngay các món ăn vặt không bổ dưỡng, khi “buồn miệng”, các chị em nên bổ sung các loại hạt, yến mạch, ngũ cốc, hoa quả…

Mách nhỏ cho mẹ: Đưa quá nhiều chất xơ trong khẩu phần dinh dưỡng có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn, đầy hơi chướng bụng. Cách tốt nhất, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung nước để chất xơ được tiêu hóa tốt hơn.
---------
Đọc thêm: dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng giữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét