Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Cho bé uống canxi không đúng cách gây táo bón

Canxi là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, thế nhưng, nó cũng có thể là con dao hai lưỡi nếu cung cấp với hàm lượng vượt mức cho phép. Đối với trẻ em, việc bổ sung canxi quá liều lượng không chỉ khiến cho trẻ dễ gặp các chứng sỏi thận, đau xương mà còn khiến bé táo bón, hơn thế nữa gây ra chứng buồn nôn, chán ăn... Đừng để mong muốn phát triển chiều cao, trí thông minh cho con lại đồng hành với nguy cơ gặp phải táo bón , sỏi thận và một số bệnh lí nguy hiểm khác. Mẹ hãy tham khảo bải viết sau đây nhé!.

>>>> Tìm hiểu thêm: chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non

Những lỗi gặp phải khi bổ sung canxi gây táo bón cho trẻ
– Kết hợp những thực phẩm giàu axit oxalic với canxi:
Rau dền, măng tây, hành, đậu trắng, đậu tương là những thực phẩm dồi dào axit oxalic, chúng vô cùng dễ kết hợp với canxi để tạo thành canxi oxalate. Canxi oxalate là chất cặn kết tủa, gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và là nguyên nhân gây táo bón.

– Kết hợp các thực phẩm giàu chất xơ với canxi:
Chất xơ vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa, là chất dinh dưỡng được khuyến cáo dùng khi bị táo bón. Nhưng khi nó kết hợp với canxi thì lại phản tác dụng hoàn toàn. Thành phần chất xơ thực cực kỳ dễ kết hợp với canxi, làm giảm sự hấp thu canxi, dẫn đến kết tủa canxi, gây ra táo bón cho con.

– Kết hợp những thực phẩm giàu chất béo với canxi:
Chất béo tạo ra sau khi tiêu hóa vô cùng dễ kết hợp với canxi, khiến cơ thể hấp thụ canxi kém. Canxi không hấp thụ được sẽ theo vào những chất thải, gây ra táo bón.

– Nghiền nát viên canxi vào sữa hoặc thức ăn:
Nhiều người có thói quen nghiền nát viên canxi và trộn lẫn với thức ăn hoặc sữa cho con dễ ăn. Thế nhưng, cách làm này cực kỳ sai lầm. Trẻ chỉ có thể dung nạp tối đa 20% canxi trộn lẫn trong thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết sau khi tiêu hóa. Lượng canxi tồn đọng rộng rãi, về sau sẽ gây ra táo bón ở trẻ.


Làm gì để ngăn ngừa táo bón khi bổ sung canxi?

– Bổ sung loại canxi phù hợp:
Khi chọn canxi cho bé, cha mẹ chú ý chọn loại canxi được bào chế dưới dạng siro để tăng cường khả năng hấp thụ cho trẻ. Canxi có kết hợp vitamin D, kẽm, lysine, những loại vitamin giúp trẻ ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt. Trẻ trong độ tuổi cung cấp canxi rất dễ mắc phải táo bón. Do đó, các ông bố bà mẹ không tự ý đáp ứng canxi cho con khi không có yêu cầu của bác sĩ.

– Mang đến thực phẩm dồi dào canxi:
Canxi có thể được hấp thu vào cơ thể bằng bữa ăn hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: những món hải sản gồm tôm, cua, sò, cá… các loại rau gồm rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây….Vitamin K trong rau xanh là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào xương.

Ngoài ra, nguồn canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa hỗ trợ bé phát triển chiều cao, đáp ứng canxi và vitamin D cùng những dưỡng chất cần thiết khác có lợi cho sự tăng trưởng. Hàm lượng vitamin D cao trong sữa chua hỗ trợ canxi được hấp thụ tốt hơn cho cơ thể, cân bằng hàm lượng dinh dưỡng. Những thực phẩm trên giúp cung cấp canxi cho con mà không phải lo táo bón

Đối với trường hợp bé có triệu chứng táo bón nhiều ngày, kén ăn rau, mẹ cũng có thể cho bé dùng chất xơ hòa tan Fibersol có trong thực phẩm chức năng trị táo bón.
---------------
Mời xem thêm thông tin cần biết về cháo dinh dưỡng cho bé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét