Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Chế độ ăn uống kiêng khem cho người bệnh tiểu đường

Khoảng thời gian gần đây, Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả của bệnh tật. Trong số đó, bệnh tiểu đường cần được nói đến đầu tiên với tỷ lệ những ca bệnh chiếm hơn 5% dân số. Và cũng vì lý do này mà các bác sĩ, chuyên gia khuyên người dân nên cân nhắc hơn trong việc ăn uống. Người bệnh tiểu đường cần hạn chế một số thực phẩm nhất định. Như thế người bệnh cần kiêng gi giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết trong máu và ngăn ngừa các biến chứng? Mời bạn đọc cùng theo dõi tiếp các phân tích dưới đây!

>>> Tìm hiểu thêm: Bà bầu bị tiểu đường nên ăn gi

1. Thực phẩm ngọt
Nhìn chung các loại bánh quy, kẹo ngọt, kem tươi, món ăn chứa lượng đường đáng kể đều không thích hợp cho người bệnh tiểu đường. Bởi nếu dung nạp quá nhiều lượng đường từ các món này, chưa kể đến không phải đường tự nhiên thì thực trạng bệnh càng thêm trầm trọng.

2. Gạo trắng
Những chuyên gia đã kết luận các đe dọa sức khỏe nếu chúng ta ăn quá nhiều cơm từ gạo trắng hàng ngày. Chưa kể đến đối với người châu Á thì gạo trắng chính là một trong các “thủ phạm” phổ biến dẫn đến bệnh tiểu đường. Hàm lượng tinh bột có trong gạo trắng quá nhiều khiến lượng đường trong máu quá tải.

Có lẽ Bởi vậy cho nên trong các năm mới nhất, gạo lứt được biết đến rộng rãi. Người ta bắt đầu tin dùng gạo lứt nhiều hơn, đặc biệt là người bệnh tiểu đường. Loại gạo này có lợi ích kiểm soát lượng đường glucose trong máu. Điều đáng nói hơn nó còn mang đến nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

rice-2

3. Món ăn có hàm lượng chất béo cao
Chúng ta sẽ ra sao nếu lượng chất béo cứ dung nạp quá nhiều trong ngày? Ngoài việc tăng cân là hậu quả không kiểm soát được đường huyết trong máu. Do đó không có lý do gì mà bệnh nhân tiểu đường lại "kết thân" với các món giàu chất béo. Hãy ghi nhớ, vì đó là những món chúng ta vẫn gặp thường xuyên trong đời sống! Chất béo bão hòa được tìm thấy trong phủ tạng động vật, thịt mỡ, lòng đỏ trứng gà...Và có một món xuất hiện thường xuyên là khoai tây chiên – món ăn không hề tốt cho người bệnh.

4. Các loại trái cây khô
Đồng ý rằng trái cây khô dồi dào chất xơ và những khoáng chất cần thiết. Thế nhưng chúng lại chứa một lượng đường khá cao. Mặc dù đó là đường tự nhiên nhưng nếu hấp thu quá nhiều, nồng độ đường trong máu sẽ tăng quá nhanh. Cơ thể bệnh nhân rất khó kiểm soát đường huyết.

5. Nước ngọt
Nước ngọt có ga rất có hại nhưng chẳng ai có thể kể hết cho bạn những điều này. Một trong các tác hại nghiêm trọng đối với người bệnh tiểu đường là kháng insulin. Chúng ta ai cũng biết vai trò chính của insulin là dẫn chính xác glucose từ máu vào tế bào. Vì thế nếu tiêu thụ quá nhiều nước ngọt, chúng ta đang tự "bắn phá" cơ thể mình. Điều này bắt buộc tuyến tụy phải tạo ra nhiều hơn insulin để xử lý lượng đường trong nước ngọt. Từ đó dẫn đến sự kháng insulin. Tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn.

6. Bia rượu
Những nhà khoa học đã giải thích nồng độ cồn nhiều sẽ hạn chế độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Người bệnh tiểu đường cần ngưng ngay với bia rượu! Tuyệt đối tránh xa loại thức uống "vô bổ" này nếu không muốn cơ thể tăng đường huyết. Tuy nhiên nếu trường hợp bắt buộc phải uống thì 1 ly bia hoặc 1 bát rượu (30ml) là vừa đủ.

7. Nước ép hoa quả
Những loại nước ép trái cây, hoa quả không phải là thức uống có lợi cho bệnh nhân tiểu đường đâu nhé! Bởi trong chúng rất dồi dào lượng đường. Nếu thực sự yêu thích, hãy chỉ uống với lượng 120ml mỗi ngày. Đồng thời chỉ lựa chọn nước ép của các quả ít đường, ít calo như cà chua, táo, cà rốt...

3 nguyên tắc không nên bỏ qua

1. Không bỏ bữa hoặc nhịn ăn
Một số người cho rằng khi bỏ bữa ăn thì sẽ làm giảm lượng calo đưa vào cơ thể. Thế nhưng họ chẳng nghĩ đến việc nếu ăn không đủ hoặc nhịn ăn trong bữa này, họ sẽ ăn nhiều hơn trong bữa tiếp theo. Thậm chí có những người còn "phát sinh" thêm thói quen ăn vặt. Bỏ bữa dẫn đến tình trạng hạ đường huyết. Tình trạng đường huyết không ổn định tiếp tục xảy ra, cản trở quá trình khỏi bệnh.

2. Cung cấp nhiều chất xơ
Chất xơ luôn được xem là dưỡng chất quan trọng trong bữa ăn giúp kiểm soát đường huyết và năng lượng tốt. Bắt đầu một ngày với lượng chất xơ lớn từ rau xanh sẽ giúp bạn no lâu hơn. Kết quả, bạn sẽ ngăn chặn được các bữa ăn vặt không cần thiết.

3. Tăng cường luyện tập
Ăn uống và tập luyện nên “đi đôi” mới nhanh khỏi bệnh. Đối với người bệnh tiểu đường, các vận động đơn giản như đi bộ nhẹ nhàng, làm vườn, leo cầu thang có thể giúp tăng cường chuyển hóa và đốt cháy calo hiệu quả.

Lối sống thiếu khoa học là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tiểu đương. Hy vọng sau khi hiểu rõ thực phẩm và đồ uống bệnh tiểu đường cần kiêng, chúng ta nên nhìn lại những thói quen ăn uống hàng ngày đã hợp lý chưa. Nếu chưa, hãy thay đổi ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe!
----------------
Tham khảo thêm về: xây dựng chế độ ăn cho bé theo tháp dinh dưỡng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét