Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Bạn có quan tâm ăn gì để ngừa bệnh tiểu đường?

Ăn gì ngừa bệnh tiểu đường là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc trong thời gian trở lại đây khi số ca mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng, bệnh nhân ở độ tuổi còn trẻ rất nhiều.
>>> Xem thêm: mang thai bị tiểu đường nên ăn gì

Cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

1. Ưu tiên chất xơ
Chất xơ luôn được đề cao là chất quan trọng để tránh xa nhiều bệnh. Đặc biệt đối với bệnh tiểu đường, chất xơ có khả năng ức chế thủy phân tinh bột, đáp ứng glucose máu. Đặc biệt nhờ vào khả năng cải thiện độ nhạy cảm của insulin, chất xơ có thể làm giảm nhanh chóng lượng đường trong máu. Theo khuyến nghị, nếu một khẩu phần ăn mang đến 1000 kcal phải có ít nhất 14g chất xơ. Để đáp ứng hàm lượng này, rau xanh, cây họ đậu, vỏ trái cây, táo, cam…là những lựa chọn tối ưu cho chúng ta.

2. Thường xuyên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt
Theo nhiều nghiên cứu, nếu bổ sung ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên vào chế độ ăn hàng ngày giúp con người phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2. Bởi đây là nhóm thực phẩm cực kỳ tốt giúp chúng ta cân bằng mức đường trong máu.

3. Lựa chọn nhóm bột đường thông minh
Tuy nhóm bột đường chiếm đến 50% năng lượng trong bữa ăn nhưng không phải thực phẩm nào chứa nhiều bột đường cũng tốt. Hãy chỉ lựa chọn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức hợp. Bởi khi vào cơ thể, chúng được tiêu hóa chậm hơn. Do đó mà cơ thể mới điều tiết được quá trình sản xuất insulin, đảm bảo mức đường máu luôn ở mức ổn định. Cho nên từ bây giờ chúng ta nên “kết thân” với gạo lứt, khoai củ…và tránh xa gạo trắng, bánh mì trắng, khoai tây chiên, thức ăn nhanh...đến mức tối đa.

1466000276_news

4. Chỉ chọn chất béo không bão hòa
Theo tính toán, sự góp mặt của chất béo đóng góp 18 – 25% năng lượng của bữa ăn. Thế nhưng ở những bệnh nhân tiểu đường thường gặp chứng rối loạn chuyển hóa mỡ. Nếu lựa chọn quá nhiều chất béo bão hòa xuất hiện trong các sản phẩm bơ sữa, mỡ động vật...dẫn đến tình trạng lượng cholesterol tăng lên, tăng nguy cơ biến chứng bệnh tim mạch.

Bạn có biết chất béo nào lành mạnh cho chúng ta? Chất béo không bão hòa, có nguồn gốc từ thực vật được cho là tốt cho cơ thể con người. Đến đây thì chúng ta đã phần nào tìm ra được lời giải đáp ăn gì ngừa bệnh tiểu đường rồi đấy nhé! Dầu hạt cải, dầu ô liu, hạt lanh…là những lựa chọn tối ưu cho sức khỏe. Ngoài ra trong cá hồi, cá ngừ cũng xuất hiện các axit béo Omega 3 tốt cho hàm lượng đường trong máu và sức khỏe tim mạch.

Thói quen ăn uống tốt cho việc phòng ngừa bệnh tiểu đường

- Xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú: Theo các chuyên gia, chúng ta nên lựa chọn khoảng 20 loại thực phẩm mỗi ngày và chia thành nhiều khẩu phần nhỏ. Chúng có tác dụng cân bằng năng lượng và đầy đủ chất. Hơn nữa các món ăn đa dạng sẽ giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn.
- Nên ăn uống với liều lượng nhất định và có chừng mực. Không để cơ thể đói quá hoặc no quá, không hấp thu quá nhiều trong cùng một món.
- Càng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên càng tốt.
- Thường xuyên ăn các món luộc và thực phẩm tươi.
Trên đây là những giải đáp vấn đề ăn gì để ngừa bệnh tiểu đường đang được rất nhiều người quan tâm. Một chế độ ăn uống hợp lý luôn đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh từ sớm.
------------------
Đọc thêm: Thông tin về sữa dành cho người già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét