Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

9 loại thực phẩm tốt cho máu mà bà bầu không thể bỏ qua

Tại sao khi mang thai các chuyên gia thường khuyên chúng ta không được bỏ qua những thực phẩm dinh dưỡng mang thai thiếu máu? Bởi thực trạng tình trạng các bà bầu thiếu máu ngày càng dễ xảy ra. Một trong những lý do chủ yếu là do khẩu phần ăn uống không đa dạng, đặc biệt là không đáp ứng đầy đủ nhu cầu sắt thiết yếu.

1. Thịt bò
Chất sắt chính là yếu tố quan trọng tổng hợp nên hemoglobin (huyết sắc tố). Khoáng chất này giữ vai trò vận chuyển oxy tới các tế bào. Do đó các trường hợp thiếu máu chủ yếu do thiếu hụt sắt trầm trọng. Nếu muốn đáp ứng hàm lượng sắt đầy đủ, các chị em nên ghi nhớ lựa chọn thịt bò. Các chuyên gia cho biết trong một phần thịt bò trung bình có chứa đến 2,5-3mg sắt. Hàm lượng này tương ứng 20% nhu cầu sắt cần thiết. Phần nạc của thịt bò chứa nhiều sắt hơn. Do đó khi chế biến nên bỏ qua phần gân và mỡ.

che-do-dinh-duong-cho-ba-bau-thang-thu-6-800x450

2. Lòng đỏ trứng gà
Ngoài thịt bò, trứng gà được xem là thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu thiếu máu cần nhất. Điều đáng nói là lòng đỏ trứng - nơi tập trung nhiều dưỡng chất nhất. Xin được liệt kê như protein, chất sắt, canxi, photpho và cả những vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, K), vitamin tan trong nước (B1, B6). Tất cả chúng đều rất tốt cho bà bầu.

3. Bí đỏ
Theo nhiều nghiên cứu gần đây, kẽm được công nhận là thành phần ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của hồng cầu. Bí ngô tập hợp đầy đủ cả sắt và kẽm. Vì thế các mẹ bầu hãy nên chế biến các món từ bí ngô để phòng ngừa bệnh thiếu máu.

4. Chuối
Trong một quả chuối bình thường có chứa 0.3 mg sắt. Ăn chuối thường xuyên chẳng những có tác dụng giúp bà bầu ngăn ngừa thiếu máu thai kỳ mà còn hỗ trợ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón an toàn.

5. Nho
Nho được biết đến với tác dụng bổ khí và nâng cao thể lực. Nho là loại trái cây tráng miệng lành mạnh cho bà bầu. Nho chứa nhiều đường glucose, các vitamin, khoáng chất (đặc biệt là chất sắt và photpho).

6. Các loại hạt
Bà bầu nên bổ sung các loại hạt sấy khô vào bữa ăn hàng ngày. Đừng nên lựa chọn những món ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ, các mẹ bầu nên tập lựa chọn với hạt bí, óc chó, hạt lanh hoặc hạnh nhân để cung cấp đầy đủ sắt cho cơ thể.

7. Súp lơ xanh
Súp lơ xanh (bông cải xanh) chứa đựng một lượng dinh dưỡng "khổng lồ". Ngoài sắt, loại rau này còn cung cấp cho bà bầu các vitamin A, C, canxi, crom...và cả protein.

8. Rau bina
Trong 1/2 bát rau bina chứa đến 3.2 mg sắt. Ăn rau bina nấu chín là một lựa chọn tốt để phòng chống bệnh thiếu máu khi mang thai. Không chỉ thế rau bina cũng dễ chế biến và dễ ăn ngon miệng.

9. Củ dền đỏ
Bạn có biết rằng chất oxy hóa có trong củ dền được xem là "anh hùng" giải tỏa mọi sự uể oải, mệt mỏi trong cơ thể. Vì vậy trong suốt thời gian mang thai, đặc biệt vào thời kỳ đầu, các chị em nên chế biến các món từ củ dền như canh, hầm, luộc hoặc làm nước ép dùng thường xuyên.

Như vậy chúng ta cần nhớ rằng khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu thiếu máu cần tập trung nhiều thực phẩm và món ăn chứa hàm lượng chất sắt cao. Đồng thời khi ăn, chúng ta đừng nên uống trà, cà phê hoặc sữa vì sẽ làm giảm khả năng cơ thể hấp thu sắt. Hy vọng bài viết thực sự hữu ích với bạn! Chúc các bà bầu luôn khỏe mạnh, con lớn nhanh!
------------------
Xem thêm: dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét